Chỉ trong một năm, số thương hiệu điện thoại Trung Quốc về Việt Nam đã tăng lên gấp đôi, giờ đã có tới khoảng 15 hãng đang được phân phối ở thị trường trong nước.
Nửa
cuối 2015 chứng kiến màn đổ bộ của những thương hiệu Trung Quốc mới như
ZTE, Coolpad, Vivo hay Meizu... Trong khi đó, những thương hiệu xuất
hiện lâu hơn như Oppo, Huawei cũng đánh mạnh vào việc tăng cường quảng
bá, nâng số lượng dòng sản phẩm. Theo số liệu từ GfK, trong ba hãng chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường smartphone Việt Nam năm 2015 đã có một nhà sản xuất Trung Quốc.
Ở
thị trường xách tay, điện thoại Trung Quốc đang trở thành món hàng được
nhiều nhiều người quan tâm. Sau trào lưu điện thoại xách tay Nhật, Hàn
Quốc hay xách tay Mỹ, những mẫu smartphone giá rẻ đời mới của Xiaomi
cũng tạo ra trào lưu điện thoại mới.
Phùng Tuấn
Anh, một vlogger chuyên đánh giá đồ công nghệ trên mạng cho rằng một số
smartphone Trung Quốc Việt Nam giờ có độ "hot" chả thua kém iPhone hay
những smartphone Android cao cấp như Galaxy S, Galaxy Note hay HTC
One. Như với Mi 5 cuối tuần trước hay Redmi Note 3 thời điểm trước Tết,
nhiều cửa hàng xách tay" ở Hà Nội cũng chạy đua để đưa những model đầu
tiên về thị trường. Những model này trong vài ngày đầu cũng bị đội giá
từ vài trăm đến cả triệu đồng, do nguồn hàng về ít không đáp ứng đủ nhu
cầu.
Giá rẻ cấu hình cao là đặc điểm của nhiều smartphone Trung Quốc.
Minh
chứng nữa cho thấy sự vươn lên của smartphone Trung Quốc khi thị trường
"xách tay" giờ tràn ngập sản phẩm của Xiaomi, Meizu...Một năm trước,
tại Hà Nội mới chỉ có vài ba cửa hàng dè dặt bán những dòng smartphone
Trung Quốc nội địa thì nay, hầu hết các cửa hàng, hệ thống lớn bé đều
nhảy vào kinh doanh.
Hà Mạnh Tuấn, quản lý một cửa
hàng ở phố Huế, cho rằng, smartphone Trung Quốc ngày càng được nhiều
người mua. Như thời điểm trước Tết, nếu chỉ tính hàng "xách tay", mỗi
ngày cửa hàng bán ra được khoảng 20 mẫu Xiaomi. Model "ăn khách" như
Redmi Note 3 có thời điểm còn cháy hàng và không đủ đáp ứng.
Tuy ngày
càng phổ biến, smartphone Trung Quốc được giới kinh doanh dự đoán khó
tiếp cận được phân khúc cao cấp ở Việt Nam. Trên thị trường, đạt được
doanh số tiêu thụ cao nhưng Oppo hay Lenovo vẫn bỏ ngỏ dòng sản phẩm cao
cấp trên 10 triệu đồng. Những model phân phối chính hãng hầu hết là ở
phân khúc phổ thông hoặc tầm trung từ 8 triệu đồng đổ xuống. Còn ở thị
trường "xách tay", các model bán ra được nhiều như Redmi Note 3, Mi 4
hay M2 Note, K3 Note... cũng chỉ có giá dưới 5 triệu đồng.
Quang
Trung, đại diện một nhà phân phối ở Hà Nội cho biết theo thống kê, lớp
khách hàng của những thương hiệu Trung Quốc chủ yếu là người trẻ, thích
công nghệ nên muốn trải nghiệm những sản phẩm mới lạ cũng như chuộng
smartphone cấu hình cao giá rẻ. Còn tâm lý chung của phần đông, khi bỏ
ra nhiều tiền hơn và chỉ cần khoảng gần 10 triệu đồng là họ đã muốn
chuyển sang các thương hiệu khác, dù cấu hình hay tính năng có thể thấp
hơn.
Tuấn Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét